Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Những điều cần biết về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi, Những điều cần biết về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là bệnh nguy hiểm, giai đoạn đầu thường khó nhận biết, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn. Vậy ung thư phổi là bệnh như thế nào, dấu hiệu nhận biết bệnh ra sao?

Bệnh ung thư phổi
Bệnh ung thư phổi

Bệnh ung thư phổi là bệnh như thế nào?


Ung thư phổi là bệnh được hình thành trong các mô tế bào của phổi, thường là trong các tế bào của ống dẫn khí. Có hai loại ung thư chính là: ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào không nhỏ.

Triệu chứng của ung thư phổi rất đa dạng, phong phú, bệnh nhân có thể có rất nhiều triệu chứng, tuy nhiên nhiều trường hợp có thể không hề có triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc nhân một lần đi khám vì một lý do khác về sức khỏe mà phát hiện ra. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi

Đa số ung thư phổi đều bắt đầu bởi biểu hiện ho khan, sau đó có thể có ho đờm. Một số trường hợp có khạc đờm mủ, đờm màu xanh, màu vàng do bội nhiễm phế quản ở sau chỗ tắc nghẽn phế quản.

Cần nghĩ tới chẩn đoán ung thư phổi ở những đối tượng nam giới, tuổi trên 40, hút thuốc kéo dài để tiến hành chụp X quang phổi và làm các thăm dò chẩn đoán khác.

Ho ra máu:  gặp triệu chứng này ở khoảng 50% các trường hợp, ho ra máu rất ít, lẫn với đờm thường ho về buổi sáng và trong nhiều ngày, có thể nghe thấy tiếng rít phế quản chứng tỏ khối u đã làm tắc phế quản không hoàn toàn.

Viêm phế quản, viêm phổi tái diễn nhiều lần, sau điều trị bệnh nhân đã hết sốt, hết ho nhưng tổn thương trên X quang phổi còn tồn tại trên 1 tháng. 

Những dấu hiệu do sự lan tỏa của khối u phổi


Đau ngực: không có địa điểm đau rõ rệt, thường đau bên tổn thương đau kiểu thần kinh liên sườn. Có khi đau quanh bả vai, mặt trong cánh tay.

Khó thở: khó thở ít gặp, thường do khối u phổi chèn ép gây tắc khí phế quản hoặc do tràn dịch màng phổi làm bệnh nhân khó thở.

Nói khàn: giọng đôi do thần kinh quặt ngược bị chèn ép.

Khó nuốt: do thực quản bị chèn ép.

Các triệu chứng do khối u chèn ép vào tĩnh mạch chủ trên: phù mặt, cổ bạnh to, hố trên xương đòn đầy, tĩnh mạch nổi rõ ở cổ, ngực. 

Tràn dịch màng phổi: do khối u phổi xâm lấn ra màng phổi gây tràn dịch màng phổi, chẩn đoán xác định dựa vào khám lâm sàng và chụp x quang phổi. Chọc dò khoang màng phổi thấy dịch giúp chẩn đoán chắc chắn.

Một số bệnh nhân có biểu hiện: nửa mặt đỏ, khe mí mắt hẹp, đồng tử nhỏ, nhãn cầu tụt về phía sau.
Ngoài ra còn có một số dấu hiệu khác có thể nhận thấy bằng mắt thường như: Bệnh nhân thường gầy sút cân nhiều và nhanh. Móng tay khum, ngón dùi trống, Đau các khớp xương cổ tay, bàn ngón tay, cổ chân, bàn ngón chân. Nhiều bệnh nhân được phát hiện u phổi khi đi khám chuyên khoa Cơ xương khớp vì các triệu chứng đau xương khớp này. Nổi hạch ở hố trên đòn, hạch ở cổ. Vú to ở nam giới: có thể to một hoặc 2 bên.
 
Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản bệnh ung thư phổi, để từ đó có biện pháp phòng tránh bệnh.


Nếu xử dụng nội dung bài viết này cần ghi rõ nguồn tại: Những điều cần biết về bệnh ung thư phổi Thanks

Từ khóa gợi ý của google
  • phương pháp điều trị bệnh ung thư phổi
  • đại lý nấm lim xanh

Tags: ,

0 Responses to “Những điều cần biết về bệnh ung thư phổi”

Đăng nhận xét